0251.8820.775 - 0251. 8820.511
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vi phạm an toàn thực phẩm: 'Xử lý hình sự là tín hiệu đáng mừng'

TTO - Trưởng Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan đã nói như vậy trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ Online về việc xử lý hình sự vụ án 6 tấn củ cải tẩm hóa chất ở Q.Thủ Đức.

Vi phạm an toàn thực phẩm: Xử lý hình sự là tín hiệu đáng mừng - Ảnh 1.

Bà Phạm Khánh Phong Lan

Bên hành lang Quốc hội hôm 31-10, bà Lan chia sẻ: "Tôi rất hoan nghênh cơ quan điều tra củng cố hồ sơ để đưa ra truy tố hình sự các cá nhân, tổ chức vi phạm an toàn thực phẩm. Việc cơ quan chức năng chuyển qua xử lý hình sự là tín hiệu đáng mừng và mình phải học tập.

Trước nay có những vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm kéo dài đến hàng năm trời nhưng không xử lý hình sự được người vi phạm. Cuối cùng cơ quan chức năng phải đành xử phạt hành chính. Có vụ phát hiện hơn 20 tấn thịt vi phạm nhưng chỉ xử phạt mấy trăm triệu thôi. Thống kê số vụ việc vi phạm về an toàn thực phẩm có thể chuyển qua để xử lý hình sự rất ít, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bởi vậy mức răn đe đối với các đối tượng khác cũng chưa đủ mạnh.

Phải nói để hoàn tất hồ sơ đưa vụ 6 tấn củ cải tẩm hóa chất do Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an TP.HCM phát hiện ra tòa là cả quá trình rất phức tạp. Do vậy các cơ quan liên quan cần mổ xẻ kinh nghiệm của quá trình thu thập, xử lý hồ sơ vụ án để phục vụ cho việc xử lý những vụ việc sau".

* Vấn đề khó khăn nhất khi chuyển hồ sơ vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm để xử lý hình sự là gì?

- Muốn áp dụng pháp luật để xử lý loại tội phạm này không dễ. Ngay cả xử phạt hành chính mà lập biên bản xử lý không đúng cũng bị kiện ngay. Bộ luật hình sự có nêu rõ điều kiện vi phạm nhưng thực tế khi chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra thì hầu hết đều bị kết luận chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm, không chứng minh được thiệt hại của nạn nhân. Nhiều vụ việc làm giả mức độ lớn về thực phẩm chức năng, sử dụng phụ gia, hóa chất đều được các cơ quan liên quan hội ý nhưng sau đó cũng "bó tay" vì chưa đủ yếu tố để xử lý hình sự.

* Vậy việc xử lý hình sự vụ án trên sẽ có tác động như thế nào, thưa bà?

- Việc xử lý hình sự đúng người đúng tội những cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ có tính răn đe tốt hơn. Những vi phạm về an toàn thực phẩm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tính mạng người dân. Chưa kể những chất độc hại tích tụ sẽ di hại về sau mà không ai định lượng được. Trong khi, từ trước tới nay đa số các vụ việc chỉ mới dừng lại ở mức xử phạt hành chính.

TIẾN LONG thực hiện

Nguồn: Báo tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/vi-pham-an-toan-thuc-pham-xu-ly-hinh-su-la-tin-hieu-dang-mung-20191031232317711.htm


Nguồn:dnai.vacaha.com Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bình luận Facebook
Tin cùng chuyên mục
Liên kết
Bình chọn
Mục quảng cáo

Để biết thông tin chi tiết về việc quảng cáo, vui lòng liên lạc về Chi Cục An toàn Vệ sinh Thực Phẩm Đồng Nai

Điện thoại: 0251 8820775

Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 35
Tháng 04 : 8.526
Năm 2024 : 30.963