0251.8820.775 - 0251. 8820.511
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NGỘ ĐỘC RƯỢU

Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai ghi nhận nhiều trường hợp người dân có dấu hiệu nghi ngờ bị ngộ độc rượu xảy ra tại huyện Nhơn Trạch và thành phố Biên Hòa; trong đó có ca tử vong.

Việc sử dụng một lượng vừa phải rượu thì không có hại nhưng một lượng lớn có thể dẫn đến tình trạng say hay ngộ độc rượu cấp tính và các tình trạng nguy hiểm cho sức khỏe như: nôn, khó thở, tử vong. Trong rượu có ethanol, ethanol ức chế làm suy yếu hệ thần kinh trung ương, gây giảm hoạt tính các neuron thần kinh. Ngộ độc rượu khi uống rượu vượt quá mức chấp nhận của cơ thể dẫn đến các biểu hiện bất thường của hệ thần kinh và các hành vi không bình thường khác. Tuy nhiên nguy hiểm hơn và thường dẫn đến chết người là khi uống rượu có chứa methanol, một sản phẩm của quá trình điều chế cồn công nghiệp. Các triệu chứng nhiễm độc methanol thường xuất hiện trong vòng 30 phút sau khi uống hoặc có thể muộn hơn, tuỳ thuộc vào số lượng mà bệnh nhân uống.

Nhằm chủ động ngăn chặn các sự cố an toàn thực phẩm, giảm thiểu các thiệt hại do ngộ độc rượu gây ra, đảm bảo tính mạng người tiêu dùng, Chi cục An toàn  vệ sinh thực phẩm thực phẩm khuyến cáo người dân:

1. Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong.

2. Không nên uống rượu khi không kiểm soát được:

- Uống đúng lúc: chỉ nên uống nếu sau đó sẽ được nghỉ ngơi, sau giờ làm việc và ít đi lại

- Uống ít: Nên xác định chỉ uống số lượng rượu trong khả năng của bản thân (vẫn tỉnh táo, phán xét, nói rõ nét và đi lại vững). Người Việt Nam trưởng thành uống không quá 50 ml rượu 40 độ cồn (40% vol)   hoặc không quá 400 ml bia loại 5 độ cồn (5% vol).

- Ăn đầy đủ trước, trong và ngay sau uống rượu

- Không lái xe, vận hành máy móc, lao động đặc biệt có nguy cơ với sức khỏe.

3. Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, nội tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.

4. Không uống rượu khi: Không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.

5. Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia.

6. Nếu có những triệu chứng khác thường (khó thở, tê tay, co giật, mắt mờ, rối loại ý thức….) sau khi uống rượu cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị kịp thời.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bình luận Facebook
Tin cùng chuyên mục
Liên kết
Bình chọn
Mục quảng cáo

Để biết thông tin chi tiết về việc quảng cáo, vui lòng liên lạc về Chi Cục An toàn Vệ sinh Thực Phẩm Đồng Nai

Điện thoại: 0251 8820775

Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 231
Tháng 04 : 7.640
Năm 2024 : 30.077